Kinh nghiệm học tập từ các thủ khoa đại học
Bạn có bao giờ thắc mắc: các thủ khoa đại học đã dùng
"chiêu" gì để đạt được những thành tích đáng nể trong học tập, những
điểm số gần như tuyệt đối ở các kỳ thi đại học? Hãy nghe chính các thủ khoa tiết
lộ những bí quyết để có được những thành tích học tập "siêu" như thế
!
Theo bạn Nguyễn Văn Giang (thủ khoa ngành Tin học - Học viện
Kỹ thuật quân sự) thì "học là một quá trình, nghĩa là lúc học phải học hết
mình, chăm chú nghe giảng vì những điều thầy giảng cho mình là những cái hay nhất,
có như vậy mới tiếp thu được kiến thức một cách đầy đủ và sâu sắc. Ngoài ra nên
tự lập một thời gian biểu tại nhà để ôn tập, học đến đâu làm đề cương tới đó, tạo
thành một "xương sống" kiến thức. Đến khi ôn thi thì triển khai những
phần học sẽ dễ dàng và hiệu quả". Bí quyết làm bài thi đạt điểm cao của
Giang không chỉ thuộc bài là đủ. Cũng không phải văn hoa nhiều, với những môn
lý luận khoa học, ngoài việc nắm được bản chất, còn nắm được cả "râu
ria" của vấn đề, tổ chức bài thi một cách có hệ thống. Nên thử tưởng tượng
dựa trên quan điểm của giáo viên xem thầy cô cần gì từ bài thi của mình, những
yêu cầu đặt ra là gì ở bài thi để từ đó mình "cá tính" hóa bài thi của
mình. Nhưng "cá tính" ở đây phải dựa trên những hiểu biết sâu sắc và
khoa học về vấn đề mình trình bày, gây được ấn tượng tốt cho thầy cô.
Hoàng Thu Trang - thủ khoa ngành Kinh tế lao động - Trường
ĐH Kinh tế quốc dân lại học theo công thức: "Cần cù + hay để ý + một ít
thông minh = thành công". Cần cù ở đây không phải là "mọt sách"
mà là vận dụng những kiến thức học được trên lớp vào thực tế. Trang cho biết:
"Tôi thường tự lập cho mình một kế hoạch cụ thể cho việc học trên lớp, học
ở nhà và từ thực tế. Với tôi, thực tế đó là việc đi làm thêm, tôi thường làm những
đề tài nghiên cứu cùng với các thầy cô và nhận các tài liệu tiếng Anh về dịch,
vừa bớt đi một khoản tiền xin bố mẹ vừa có thêm kinh nghiệm và kỹ năng cho việc
học hành". "Hay để ý" với Trang tức là phải biết mình học cái đó
để làm gì. Làm thế nào để đối mặt với những môn mà mình không thích? Việc chú ý
nghe giảng và ghi chép đầy đủ theo cách của mình về bài giảng của thầy cô trên
lớp sẽ phần nào định hình được nội dung môn học. "Chút thông minh"
chính là sự năng động nhạy, bén của mình trong học tập, làm thế nào để không mất
hàng giờ ngồi trên thư viện mà vẫn tìm được cái mình cần. Tôi thường nói đùa với
bạn bè "việc cần làm thì nên làm thường xuyên, việc cấp bách thì làm lúc cấp
bách". Trong đầu luôn định sẵn cho mình một kế hoạch cụ thể thì việc gì
cũng sẽ thành công!
Còn đối với Nguyễn Văn Bình - thủ khoa Đại học Phòng cháy chữa
cháy thì bí quyết học tốt là "nghe được "điểm nhấn" của thầy
cô". Theo Bình, việc khó nhất đối với SV nói chung là định hình được môn học
và cách học. Vấn đề này có thể giải quyết hiệu quả bằng cách tìm hiểu môn học
qua chính thầy cô của mình; học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để biết
được mức độ khó dễ cũng như tầm quan trọng của môn học đó, sau đó sẽ tự lên kế
hoạch và tự tổng hợp theo cách riêng phù hợp với cách học của bản thân sao cho
có kết quả tốt nhất. Riêng với những bài tiểu luận, Bình thường chọn một đề tài
nhỏ và cố gắng làm trọn vẹn hoặc giải quyết triệt để những vấn đề có trong bài,
không nên dàn trải. Học từ thực tế là điều tối quan trọng, thường xuyên cập nhật
thông tin cũng như chọn cho mình một tờ báo "gối đầu giường" để đọc hằng
ngày là một điều cần thiết để bắt kịp xu thế của xã hội.
Phụ huynh chọn giáo viên phù hợp tại link này: https://www.daykemtainha.vn/gia-su